“ผู้ใหญ่” ได้เห็นเรื่องที่ คุณสมชายฯ ลงใน facebook ของท่าน จึงขอท่านมาเล่าต่อซึ่งท่านก็อนุญาต เชิญรับทราบครับ

คุณสมชาย วรนิสรากุล บอกมาว่า  ” พอดีหน้าร้อนที่แล้วผมโชคดีได้มีโอกาสไปเที่ยว Alaska เลยอยากนำรูปมาให้ทุกๆท่านได้ชมกัน เชิญชมเลยนะครับ”

“พอเริ่มบินเข้าใกล้ Alaska ก็จะเริ่มมอง เห็น ภูเขาเป็นเทือกๆ ชักเริ่มตื่นเต้นแล้วสิ”

“จุดแรกที่ไปคือเมืองแอนคอเรจ (Anchorage) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ Alaska นะครับ ช่วงนั้นพอดีที่นั่นเขาเพิ่งมีเทศกาลปลาแซลมอน เลยมีรุปปั้นปลาสวยๆแปลกๆอยู่ทั่วเมือง”

“จาก Anchorage เราขับรถลงใต้ไปประมาณชั่วโมงครึ่งก็จะถึงเมือง Whittier ซึ่งเป็นเมืองท่าเล็กๆสำหรับการท่องเที่ยวนะครับ นี่คือสภาพของบริเวณท่าเรือนะครับ”                                                                                                                                                

“จากที่ Whittierเรานั่งเรือออกไปในอ่าวที่เรียกว่า Prince William Soundเพื่อไปชมธารน้ำแข็งหรือ glaciers นะครับ เรือแล่นใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ไม่เบื่อเลยครับ เพราะมีทั้งวิวสวยๆและสัตว์แปลกๆให้ดูตลอด”                                                 

“นี่เป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งที่ได้ไปชมครับ แต่จำชื่อไม่ได้แล้ว ธารน้ำแข็งเหล่านี้มีขนาดใหญ่มากๆ และมีอายุเป็นหมื่นๆปีแล้วครับ มีหลายๆอันที่เริ่มหดหายไปด้วยความที่โลกร้อนขึ้น”                                                                                                              

“เสร็จจากที่ Whittierเราก็ขับรถลงใต้ไปอีกประมาณ 2 ชั่วโมงเพื่อจะไปเมือง Seward ครับ นี่เป็นวิวระหว่างทางครับ”            

“ที่ Seward นี้มีธารน้ำแข็งอีกอันหนึ่งที่สามารถเดินเท้าเข้าไปถึงตัวมันได้ แต่ไม่ให้ขึ้นไปเหยียบนะครับ มันอันตราย ธารน้ำแข็งนี้มีชื่อว่า Exit Glacier ครับ”                                                                                                                                                             

“จากนั้นเราตีรถกลับขึ้นไปทางเหนือเพื่อไป Denali National Park ครับ ขับรถไกลพอดู นี่เป็นวิวจากบริเวณ Denaliครับ”      

“ตรงนี้เป็นจุดชมวิวครับ ถ้าอากาศดีๆจะสามารถเห็นเทือกเขาและยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือที่มีชื่อว่า Mount McKinley อย่างที่เห็นในป้ายครับ แต่วันนั้นอากาศปิด ก็เลยไม่เห็นอะไรเลย”                                                                                  

“จาก Denali เราไปเที่ยวบริเวณหุบเขาที่เรียกว่า Hatcher Passครับ แถวนี้เป็นเขตที่มีการทำเหมืองทองกันในสมัยก่อนครับ ชมภาพพานอรามานะครับ”                                                                                                                                                                  “เหมืองทองเก่าครับ”

“หลังจากที่ Hatcher Pass เราไปเที่ยวที่ธารน้ำแข็ง (อีกแล้ว) ชื่อว่า Matanuska Glacier แต่อันนี้ไม่เหมือนอันที่ผ่านๆมาครับ เพราะเราซื้อทัวร์ที่เขาจะมีไกด์พาเราไปย่ำบนธารน้ำแข็งครับ อันนี้เป็นไฮไลต์ของทริปเลยครับ”                                      




Tags: ,

ใส่ความเห็น