สพานแขวนพระราม ๙ 

สะพานพระราม 9 หรือบางคนเรียกว่า สะพานแขวน ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนเฉลิมมหานคร สายดาวคะนอง-ท่าเรือ ช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีลักษณะเป็นสะพานชนิด Single Plane Fan Type Cable-Stayed Bridge หรือสะพานขึงโดยใช้สายเคเบิลขนาดใหญ่ขึงเป็นระนาบเดี่ยวไว้กับเสาสูงของสะพานเพื่อรับ น้ำหนักของสะพาน

สะพานพระราม 9 เป็นสะพานเสาขึงระนาบเดี่ยวแห่งแรกของประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานชื่อ สะพานพระราม 9 เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 60 พรรษา เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2527 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 โดยมีกิจกรรมวิ่งมาราธอนลอยฟ้าในเวลา 06.00 น. ในวันที่ทำพิธีการเปิด ( ข้อมูลจาก ” สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง”)

รูปนี้ถ่ายจากร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าหระยา ในเรื่อง “ริมเจ้าพระยายามค่ำ”  เมื่อ ๑๓ กุมภาฯ  ถ้านำรูปที่เห็นตึกสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกร ซึ่งเป็นรูปถัดไปก็คงจะทายได้แน่ๆ

๓ ท่านแรกที่ทายถูกคือ  คุณหมูหวานฯ, คุณประทีปฯ, และคุณ เบลฯ   สำหรับรางวัลที่ทายถูกจะส่งให้หลังจากได้ที่อยู่ครับ                                                      โปรดส่งที่อยู่ไปที่ editor@pooyai-paiteo.com ด้วยครับ  ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสนุกมาครับ

Tags: ,

ใส่ความเห็น