“ผู้ใหญ่”  ไปเที่ยวเชียงใหม่เมื่อช่วงน้ำท่วมเสียสองคืนเพราะดูข่าวนำ้ท่วมทุกวันไม่ใหว ได้มีโอกาศใหว้พระเพื่อศิริมงคล ที่ วัดโลกโมฬี  เป็นวัดหนึ่งที่ได้ไปเป็นวัดเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามมากมาย ซึ่ง กรมศิลปากร ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็น โบราณสถานของชาติ ใว้ด้วย วัดโลกโมฬี นี้สร้างขึ้นในสมัยใดไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่มีหลักฐานปรากฤชัดเจนว่าเจดีย์ของวัดองค์ปัจจุบันเป็นเจดีย์ที่สร้างในปลายพุทธศตวรรษที่ ๒๑ เป็นเจดีย์ทรงปราสาท วัดตกอยู่สภาพร้างในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๒ ระยะหนึ่งจึงมีการพัฒนาบูรนะ จนเมื่อ ๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ กรมศาสนา จึงอนุมัติให้เป็นวัดที่มีพระสงฒ์อยู่จำพรรษาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

วัดโลกโมฬี ตั้งอยู่บน ถนนมณีนพรัตน์ ใกล้ ประตูช้างเผือก  “ผู้ใหญ่” ขอแนะนำให้ไปเที่ยวชมและสนทนาธรรมกับพระสงฒ์ที่วิหารได้ครับ ได้ถ่ายรูปมาให้ดูบ้างแล้วครับ

ข้อมูลและภาพเพิ่มเติมได้จาก : www.chiangmai-thailand.net

Wat Lok Mo Lee on  Maneenoparatn Road  is one of the Wats that one should find time to visit. Situated in town at the site one would appreciate the architecture of the place. There was no proven evident of when was built, but the Jaydee ( Stoup ) was built around 1459 A.C. “pooyai” just went there last weekend . This  Wat  was not well known to visitors despite it’s beautiful buildings and easy to find. This should be one of the place to visit in Chiang Mai.

 

 

 

Tags: ,

ใส่ความเห็น