“ผู้ใหญ่” ได้บอกใว้ว่าของคู่กับ หน้าร้อนคือ ข้าวแช่ และที่เคยไปกินแล้วชอบและขอแนะนำคือ…โรงแรมรอยัลริเวอร์ อยู่ที่ เชิงสพานกรุงธน …ร้านหลายรส สุขุมวิท 49 (ซอยกลาง) ตรงข้ามโรงพยาบาลสมิติเวช…ร้านกัลปพฤกษ์ ถนนประมวลแยกจากถนนสีลม บางรัก หรือที่สาขา ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ถนนสุขุมวิท.

กินทุกหน้าร้อนกันแล้วมารู้ที่มาของ ข้าวแช๋ จากกระทรวงวัฒนธรรม กันหน่อยนะ

– “ข้าวแช่” เป็นอาหารที่มีถิ่นกำเนิดจากชาวมอญในดินแดนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และใช้ประกอบในเทศกาลสงกรานต์ของชาวมอญ จนถือเป็นประเพณีสืบต่อกันมาว่า ในวันสงกรานต์จะต้องทำข้าวแช่ถวายพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นคนไทยได้รับเอาวัฒนธรรมข้าวแช่ของชาวมอญมาใช้ ซึ่งในตอนแรกข้าวแช่จะมีอยู่แค่ในรั้วในวังเท่านั้น แต่ต่อมาได้แพร่หลายไปทั่วในหลายจังหวัดของภาคกลาง

ข้าวแช่ของไทยนั้นมีวิวัฒนาการต่อมาโดยการใช้น้ำแข็ง ซึ่งแตกต่างจากชาวมอญซึ่งไม่ใช้น้ำแข็ง อย่างไรก็ตาม    ข้าวแช่ทั้งแบบไทยหรือมอญก็มักจะรับประทานกันในฤดูร้อนโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ” – : รู้เพิ่มเติมได้จาก www.m-culture.go.th/detail_page.php?sub_id=2819 ,  www.manager.co.th/Celebonline/ViewNews.aspx?NewsID=9540000044432

Tags: ,

4 ความเห็น on ข้าวแช่…อาหารในเทศกาลสงกรานต์

  1. นุภา พูดว่า:

    ยังมีอีก2-3 ร้านค่ะ ร้านบ้านประชาชื่น อร่อยหลากหลายเลยค่ะ สำหรับข้าวแช่จะมีตลอดั้งปี อยู่ในซอยประชาชื่น 20 เศษ เหมือนปรับปรุงบ้านหลังใหญ่ให้เป็นห้องอาหาร อะไร ๆอร่อยไปหมด เอาไว้จะแจ้งอีกทีนะคะว่าประชาชื่นที่เท่าไร อีกร้านสงวนศรี ติดโรงแรม พลาซ่า แอททานี ถนนวิทยุ ร้านนี้ก็เก่าแก่ มีข้าวแช่เฉพาะหน้าร้อน รีบไปทานกันก่อนหมดหน้าร้อนนะคะ

  2. admin พูดว่า:

    ขอบคุณครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชอบข้าวแช่นะครับ

  3. ืีืีnupa พูดว่า:

    update ข้อมูลร้านข้าวแช่’บ้าานประชาชื่น” ย้ายมาสอยู่ที่ถนนเทศบาลนิมิตใต้ 20 จากวิภาวดีรรังสิตเลี้ยวทางเข้าวัดเสมียนนารี ก่อนถึงตลาด บองมาเช่ ค่ะ ยังไม่ได้ไปเยี่ยมดูร้านใหม่นี้เลย ลองเมื่อไรแล้วจะมาคุยให้ฟังอีกทีนะคะ

  4. admin พูดว่า:

    ขอบคุณที่ update มาครับ “ผู้ใหญ่” ยังไม่เคยไป คงต้องไปเร็วๆนี้ครับ ถ้าได้แผนที่มาประกอบด้วยก็จะได้ไม่หลง

ใส่ความเห็น