“ผู้ใหญ่”  ได้มีโอกาศติดตามคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา โดยท่านประธานฯ(นายสุรเดช
จิรัฐิติเจริญ
) เป็นผู้นำไปดูงานด้านพลังงานของประเทศกัมพูชา(จังหวัดบันเตียเมียนเจย)และจังหวัดชายแดนของไทย (จังหวัดสระแก้ว) ระหว่างวันที่ 16-18 มีนาคม “ผู้ใหญ่” ได้รู้อะไรมากมายที่เกี่ยวกับการพลังงานไม่ว่าจากการที่กัมพูชาต้องซื้อกระแสไฟจากไทยเพื่อนำไปใช้ในประเทศของเขาเป็นต้นฯลฯ แต่ “ผู้ใหญ่” ก็มีเวลาไปเที่ยวเพื่อนำมาเล่ากันจนได้

      

ที่เมืองเสียมเรียบ(ห่างจากชายแดนไทยประมาน200กิโลเมตร)นี้มีสิ่งก่อสร้างที่จัดว่าเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่ “ผู้ใหญ่” ต้องถือโอกาศไปเยียมชมนั่นคือ ปราสาทนครวัด ที่สร้างโดยพระเจ้าสุริวรมันที่ 2 โดยถวายเป็นพุทธบูชา งดงามตระการตายิ่ง หลากหลายด้วยรูปแกะสลักต่างๆ เช่นรูปแกะสลักนางอัปสรา,การกวนเกษียรสมุทร,การยกทัพของพระเจ้าชัยวรมันที่ 1 และได้ชมความงามของยอดปราสาททรงดอกบัวตูมที่สวยงาม ในบริเวณใกล้เคียงยังมี ปราสาทบายน      ทุกหลังของปราสาทนี้ที่ยอดจะแกะสลักเป็นรูปเทวพักตร์ 4 หน้า เพื่อหันออกไปทอดพระเนตรดูแลทุกข์สุข ของประชาชนทั่วทั้ง 4 ทิศ

และอีกสทานที่ที่ต้องไปชม คือ ปราสาทตาพรหม เป็นปราสาทที่มีความทรุดโทรมทางภูมิทัศน์เนื่องมาจากการชอนไชของรากต้นสปรง ทำให้เกิดการทลายลงในบางส่วนของปราสาท แต่ในความทรุดโทรมกอรปกับความใหญ่ของรากต้นสปรงจึงเกิดความวิจิตรสวยงามอีกแบบหนึ่งซึ่งเป็นผลงานจากธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลมาชม และฮอลลีวูดได้นำไปเป็นฉากหนึ่งในเรื่อง The Tomb Rider แสดงนำโดย Angelina Jolie ด้วย

         ื  

 

“ผู้ใหญ่” ขอแนะนำว่าเราอยู่ไม่ไกลจาก 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมควรที่จะต้องหาโอกาศไปเที่ยวชมสักครั้งซึ่งการเดินทางก็มีความสดวกขึ้นกว่าเมื่อ “ผู้ใหญ่” เคยไปครังหนึ่งเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ขอนำภาพบางส่วนมาให้ชมนะครับ

Tags: , , ,

ใส่ความเห็น