จากการที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจได้ถ่ายทอดการเสด็จพระราชดำเนินของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ไปสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย และได้ให้คนไทยได้ชมพระบารมีของทั้งสามพระองค์อย่างใกล้ชิดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นั้น

เพื่อนๆนักเรียนเก่า กรุงเทพคริสเตียนฯ รุ่น 103 ที่เคยไปเที่ยวใหนๆด้วยกันเห็นว่าเรา “ผู้ใหญ่”  น่าจะไปเที่ยวกันบ้าง ซึ่งพวกเราก็ไปกันเมื่อ 26  มิ.ย. โดยมี คุณพงศ์ศักดิ์ ฝอยทอง  พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด  พาชม พระบรมราชานุสาวรีย์ฯและ หอจดหมายเหตุ ขอนำรูปและเรื่องราวมาฝากครับ ภาพและข้อมูลบางส่วนได้มาจาก สำนักงานประชาสัมพันะ์จังหวัดอยุธยา

           

พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ( ทุ่งมะขามหย่อง )  มีสภาพเป็นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่นำ้เจ้าพระยาทิศตะวันออก มีพระรูป สมเด็จพระสุริโยทัย หล่อด้วยสำริด มีขนาดหนึ่งเท่าครึ่งขององค์จริงประทับบนหลังพระคชาธาร พร้อมด้วยกลุ่มอนุสาวรีย์ประติมากรรมประกอบกันทั้งสิ้น 49 ชิ้น อ่างเก็บนำ้ขนาดใหญ่ และสวนสาธารณะพักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน

ทุ่งมะขามหย่องนี้เคยเป็นสมรภูมิการสู้รบระหว่างไทย – พม่า หลายครั้งจนเกิดเป็นมหาวีรกรรมคือ เมื่อครั้ง สมเด็จพระสุริโยทัย พระอัครมเหสีของ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ  ทรงทำยุทะหัตถีกับพระเจ้าแปรจนต้องพระแสงของ้าวสิ้นพระชนม์บนคอช้าง

เมื่อรู้เรื่องราวและได้เห็นรูปบ้างแล้ว “ผู้ใหญ่” ขอแนะนำให้ไปเที่ยวกันเถอะครับ ใกล้แค่นี้เองและ จังหวัดอยุธยา ก็ยังมีสถานที่เที่ยวอีกมากแห่ง

 

Tags: , , ,

ใส่ความเห็น