วัดพนัญเชิงวรวิหาร  เป็นวัดหนึ่งที่ “ผู้ใหญ” และเพื่อนๆที่ไปเที่ยว อยุธยา ไปแวะกราบพระและเที่ยวชม  วัดนี้ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลคลองสวนพลู ริมแม่น้ำป่าสัก ทางทิศใต้ฝั่งตรงข้ามของเกาะเมือง ห่างจากตัวเมืองราว 5 กิโลเมตร

พระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ตามพงศาวดารกล่าวว่าสร้างเมื่อพ.ศ.1867 ก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา 26 ปีเดิมชื่อ “พระพุทธเจ้าพนัญเชิง” ชาวบ้านนิยมเรียก หลวงพ่อโต ชาวจีนนิยมเรียกว่า ซำปอกง  เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นศิลปะแบบอู่ทองปางมารวิชัยลงรักปิดทอง มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตรและสูง 19.13 เมตร ฝีมือปั้นงดงามมาก ตามตำนานกล่าวว่า เมื่อคราวพระนครศรีอยุธยาจะเสียกรุงแก่ข้าศึกนั้น พระพุทธรูปองค์นี้มีน้ำพระเนตรไหลออกมาทั้งสองข้าง

    

พระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูป 5 องค์ ศิลปะสุโขทัย วิหารเซียน อยู่ด้านหน้าของพระวิหารหลวงเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในวัดพนัญเชิงยังจะพบ ตึก เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก  ก่อสร้างเป็นตึกแบบจีนเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่สร้อยดอกหมากในเครื่องแต่งกายแบบจีน ชาวจีนเรียกว่า “จูแซเนี๊ย”

วัดพนัญเชิงวรวิหาร  นี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง และเป็นที่เคารพนับถือของชาวจีนทั่วไป  คนไทยเข้าชมฟรี สำหรับชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท

“ผู้ใหญ่”  ขอแนะนำให้ผู้ที่มาเที่ยว อยุธยา ต้องไม่พลาดที่มาชมและสักการะนะครับ

 “ผู้ใหญ่” ที่ได้ไปเที่ยว อยุธยา  ด้วยกันครับ

 

ข้อมูลได้จาก : www.tourismthailand.org  และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด

 

Tags: ,

ใส่ความเห็น