วัดใหญ่ชัยมงคล เดิมชื่อวัดป่าแก้วหรือวัดเจ้าพระยาไท ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จากกรุงเทพฯเข้าตัวเมือง อยุธยา แล้วจะเห็นเจดีย์วัดสามปลื้ม(เจดีย์กลางถนน) ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นวัดใหญ่ชัยมงคลอยู่ทางซ้ายมือ สันนิษฐานว่า พระเจ้าอู่ทอง ทรงสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.1900

             

ในปีพ.ศ. 2135 เมื่อ  สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ทรงทำศึกยุทธหัตถี ชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่าที่ตำบลหนองสาหร่าย เมืองสุพรรณบุรี  ทรงสร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้นที่วัดนี้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ การสร้างพระเจดีย์อาจสร้างเสริมพระเจดีย์เดิมที่มีอยู่หรืออาจสร้างใหม่ทั้งองค์ก็ได้ ไม่มีหลักฐานแน่นอน ขนานนามว่า “พระเจดีย์ชัยมงคล” แต่ราษฎรเรียกว่า “พระเจดีย์ใหญ่” ฉะนั้นนานวันเข้าวัดนี้จึงเรียกชื่อเป็น “วัดใหญ่ชัยมงคล”

นอกจากนี้ยังมี วิหารพระพุทธไสยาสน์ สร้างในสมัย สมเด็จพระนเรศวร เพื่อเป็นที่ถวายสักการะบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน   ปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีผู้นิยมไปนมัสการอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก เปิดเวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน ค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 20 บาท

“ผู้ใหญ่”  ขอเชิญชวนให้ไปเยี่ยมชม พระเจดีย์ใหญ่ ที่สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะของ  สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และคนไทยครับ

ข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประชาสัมพันธ์จังหวัด

Tags: ,

ใส่ความเห็น